บันทึกครั้งที่15
วันที่13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556
สรุปงานวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
คมขวัญ อ่อนบงพร้าว . (2550). การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรบเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้ปริญญานิพนธ์กศ.ม. (การศกษาปฐมวัย). กรงเทพฯ : บัณฑตวิทยาลัย มหาวทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: รองศาสตราจารย์ดร.กุลยาตันตผลาชีวะ,ผู้ช่วยศาสตราจารย์เรอโทดร.ไพบลยูอ่อนมั่ง
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมงหมาย เพื่อการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นนฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู็กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุ 5 – 6 ปี กําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาวัยราชภัฏสวนดุสิต ด้วยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายแบ่งกลุ่มมา จํานวน 15 คน เพื่อรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู็เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาทีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการสอนการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ และแบบทดสอบพื้นฐานทางคณตศาสตร์ที่มีความเชื่อมนทั่งฉบับเท่ากับ 0.86 ใช้วิธีการวิจัยเชงทดลองแบบOne – Group Pretest – Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t – testDependent Sample
ผลการวิจัย พบว่าการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมและจําแนกรายทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและอยู่ในระดับดีเมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองมีคะแนนความสามารถทางทักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01