วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่15
วันที่13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556



            สรุปงานวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์


             คมขวัญ  อ่อนบงพร้าว .  (2550).  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สําหรบเด็กปฐมวัย   โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์   เพื่อการเรียนรู้ปริญญานิพนธ์กศ.ม.   (การศกษาปฐมวัย).     กรงเทพฯ  : บัณฑตวิทยาลัย มหาวทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: รองศาสตราจารย์ดร.กุลยาตันตผลาชีวะ,ผู้ช่วยศาสตราจารย์เรอโทดร.ไพบลยูอ่อนมั่ง


             การวิจัยครั้งนี้มีจุดมงหมาย  เพื่อการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นนฐานทางคณิตศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู็กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุ 5 – 6 ปี  กําลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549  โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศกรุงเทพมหานคร  สังกัดมหาวิทยาวัยราชภัฏสวนดุสิต  ด้วยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายแบ่งกลุ่มมา  จํานวน 15 คน  เพื่อรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู็เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาทีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการสอนการจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้  และแบบทดสอบพื้นฐานทางคณตศาสตร์ที่มีความเชื่อมนทั่งฉบับเท่ากับ  0.86  ใช้วิธีการวิจัยเชงทดลองแบบOne – Group Pretest – Posttest Design  และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ  t – testDependent Sample         


     ผลการวิจัย  พบว่าการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้  มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  โดยรวมและจําแนกรายทักษะมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและอยู่ในระดับดีเมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองมีคะแนนความสามารถทางทักษะพื้นฐานทางคณตศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01